Phụ nữ Nhật Bản trẻ đẹp, thon thả, sống thọ nhờ 4 bí quyết: Số 2 thường gây hiểu lầm là có hại

Không ngờ bí quyết trường thọ phụ nữ Nhật Bản lại rất đơn giản, toàn là những thói quen trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta cần phải học hỏi.

Hashtag: Bí quyết giữ gìn sắc đẹp

Theo thống kế của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản vào cuối năm 2021, phụ nữ Nhật Bản đang nắm giữ vị trí số 2 về tuổi thọ trên toàn thế giới, trung bình 81,41 tuổi. Điều này cho thấy, phụ nữ Nhật Bản xứng đáng là tấm gương để nữ giới khắp nơi trên thế giới học hỏi về việc kéo dài "phong độ" sắc đẹp và sức khỏe. Tìm hiểu cách sinh hoạt của phụ nữ Nhật Bản, thì ra họ đều ngầm thực hiện 4 bí quyết và tạo thành thói quen sống hàng ngày mà ai cũng có thể làm được.

Báo cáo tuổi thọ phụ nữ Nhật bản năm 2019 với tuổi thọ trung bình cao thứ 2 thế giới, đàn ông Nhật cũng nắm giữ vị trí thứ 3 thế giới.

1. Đi bộ nhiều

Đi bộ là một việc làm đơn giản nhưng ít người quan tâm và thực hiện theo. Từ các nghiên cứu cho thấy việc đi bộ đem lại lợi ích về việc điều hoà tim mạch, giảm căng thẳng và thay đổi tâm trạng theo hướng tích cực.

Phụ nữ Nhật Bản có thói quen đi bộ sau bữa ăn tối. Việc này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất và không sợ bị tích trữ nhiều mỡ. Dành ra 30 - 45 phút một ngày để đi bộ là đang giúp sức khoẻ cải thiện hơn từng ngày.

Việc đi bộ phổ biến đến mức đã trở thành một nét văn hoá của Nhật Bản, họ chấp nhận đi bộ đến công ty hoặc ga tàu để tiết kiệm chi phí đi lại và hạn chế kẹt xe giờ cao điểm.
Những đứa bé ở Nhật Bản đã được gia đình rèn luyện việc đi bộ từ sắm nhằm hình thành thói quen tốt từ khi còn bé.

2. Quỳ gối trên sàn để ăn cơm

Nếu quan tâm đến văn hóa Nhật Bản hay xem những bộ phim Nhật trên tivi, bạn sẽ thấy phần lớn các gia đình đều ngồi ăn cơm trên sàn nhà với tư thế quỳ gối. Đây không phải "tư thế" hành xác, khiến "gập dạ dày" như nhiều người vẫn nghĩ, mà theo nghiên cứu, tư thế quỳ gối và cúi người về trước lấy thức ăn sẽ giúp bụng không bị đầy hơi sau khi ăn no. Vốn dĩ, quỳ gối cũng là một tư thế yoga đơn giản nên rất có lợi cho vóc dáng và sức khỏe.

Tư thế ăn phổ biến của phụ nữ Nhật Bản.

3. Triết lý sống "Ikigai"

Ở Nhật Bản có một quần thể đảo ở phía Nam rất nổi tiếng với tên gọi "Thánh địa bất tử", đó là Okinawa. Sở dĩ có tên gọi này vì tỷ lệ người sống ở đây đều trên 100 tuổi, cao nhất thế giới. Để làm được điều đó, người dân ở Okinawa đã luôn sống với triết lý "Ikigai". Triết lý này được hiểu là "lý do để sống".

Về cơ bản, Ikigai giúp những người cao tuổi đề cao tinh thần trân trọng cuộc sống và duy trì sự sống bằng mối quan hệ cộng đồng, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau dù tuổi ngày càng cao. Nó cũng khẳng định: Người vẫn còn ý chí để sống thì sẽ làm mọi cách để được sống dù chỉ đơn giản là hy vọng.

Phụ nữ Nhật dù nghỉ hưu nhưng vẫn tích cực hoạt động thay vì ngừng làm việc.

4. Chế độ ăn uống chú trọng đến hệ tiêu hoá

Tiếp xúc với ẩm thực Nhật Bản, bạn sẽ hiểu vì sao người Nhật lại ăn uống rất chọn lọc, chú trọng chất lượng hơn số lượng. Với người Nhật, thực phẩm phải tươi sống nhất, chế biến cầu kỳ và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Chính tư tưởng này, đã giúp người dân ở "xứ sở mặt trời mọc" hạn chế những bệnh do độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể tạo thành.

Người Nhật thích ăn đồ ăn tươi sống. 

Ngoài ra, một bí quyết đến từ bữa ăn hàng ngày của người Nhật chính là luôn có món ăn lên men tự nhiên hỗ trợ điều hòa dịch vị. Đối với họ, dạ dày tiêu hoá tốt sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết mà không bị đầy bụng hay tích mỡ. Người Nhật cũng không uống quá nhiều nước để tránh dịch vị dạ dày loãng ra, quá trình tiêu hóa bị hao hụt.

Bữa ăn hàng ngày của người nhật luôn có súp miso và đậu lên men natto giúp hỗ trợ tiêu hoá.

Có thể thấy, bên cạnh những bí quyết sống thiết thực, người Nhật còn có những quan điểm sống hết sức nhân văn và tích cực. Có lẽ, chính điều này đã khiến người cao tuổi Nhật sống thọ nhất trên thế giới.

Bài mới nhất